Farmers Market @ UNU

Last updated: 1 ก.ค. 2562  |  7232 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 Farmers Market @ UNU

Farmers Market @ UNU
ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์กลางกรุงโตเกียว
Farmers Market @ UNU (United Nation University) หรือ ตลาดเกษตรกร ที่หน้ามหาวิทยาลัยสหประชาชาติ เป็นรูปธรรมที่เกิดขึ้น จากการณรงค์ในครั้งนั้น Farmers Market @ UNU ตั้งอยู่บนถนนอาโอยามาตัดกับโอโมเตซานโด ซึ่งเป็นถนนแฟชั่นชั้นนำกลางกรุงโตเกียว ที่จริงแล้วคงเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะเอาพื้นที่ ในย่านธุรกิจกลางกรุงโตเกียวอย่างนี้มาทำเป็นตลาดนัดขายสินค้าทางการเกษตร แต่หาวิทยาลัยสหประชาชาติ ซึ่งตระหนักถึงความสำคัญของการรณรงค์ให้คนญี่ปุ่นซื้อผลผลิตจากเกษตรกรที่ผลิตในท้องถิ่น และพยายามให้ญี่ปุ่นพึ่งตนเองด้านอาหารให้มากขึ้น ก็เลยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ให้ใช้สถานที่โล่งหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ของมหาวิทยาลัยซึ่งอยู่ติดกับถนนใหญ่ที่มีรถวิ่งสัญจรไปมาอย่างหนาแน่น และมีผู้คนเดินไปมาอย่างขวักไขว่ เป็นที่จัดตลาดนัดทุกวันเสาร์อาทิตย์ ให้ เกษตรกรตัวจริงที่มีพื้นที่ทำการเพาะ ปลูกที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงโตเกียว และส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรผู้เพาะปลูกแบบอินทรีย์ นำสินค้าของตนมาจำหน่าย โดยตรงต่อผู้บริโภค Farmers Market @ UNU น่าจะเป็นตลาดเกษตรกรที่ใหญ่ที่สุดในกรุงโตเกียว และจัดมาได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน และได้รับความนิยมจากชาวโตเกียว และนักท่องเที่ยว ฉะนั้นนักท่องเที่ยวที่มีหัวใจอินทรีย์ถ้าไปเยี่ยมเยียนกรุงโตเกียว ก็ต้องแวะ เวียนไปที่ตลาด Farmers Market นี้ สักครั้งหนึ่ง

เกษตรกรตัวจริง ผลผลิตอินทรีย์
Farmers Market @ UNUเมื่อเริ่มต้นมีร้านค้าอยู่เพียง 40 ร้าน แต่ปัจจุบันขยายจำนวนมากขึ้นนับเป็น 100 ร้านค้า ที่จำหน่ายสินค้าจากแปลงเกษตรของเกษตรกรตัวจริงมาขายสินค้าด้วยตัวเอง จำพวกพืชผักผลไม้ สด และแห้ง ไข่ เห็ด ดอกไม้ สมุนไพร ชา อาหารแปรรูป ผักผลไม้ดอง แยม ซอส ครีมสลัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลผลิตเกษตรอินทรีย์ที่มีพื้นที่เพาะปลูกอยู่ไม่ไกลจากกรุงโตเกียว ผลผลิตอินทรีย์ของเกษตกรหลายรายก็ได้รับการ รับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ของญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภค นี่ยังไม่นับรวมร้านค้าที่เป็น Food Truck อีกนับ 20 ร้านที่ขาย เครื่องดื่ม จากพืชผัก ชา กาแฟ เบียร์ และอาหารกลางวัน ที่ใช้วัตถุดิบจากแปลงเกษตรของตนและเป็นอินทรีย์ การเดินในตลาดแห่งนี้เราจะได้พูดคุยกับเกษตรกรเจ้าของฟาร์มตัวจริงอย่างเป็นกันเองและนอบน้อมตามแบบฉบับของคนญี่ปุ่น ที่สามารถให้รายละเอียด ถึงผลผลิตของตนว่า ผลิตมาจากไหน ปลูกอย่างไร รวมถึงแนวคิดและแรงบันดาลใจในสินค้าของตน เรายังได้สัมผัสรูปลักษณ์ ดมกลิ่น และลิ้มลองรสชาติอันสดใหม่จากฟาร์ม ก่อนที่ซื้อผลผลิตเหล่านั้นกลับบ้าน ด้วยราคาที่ไม่แพงเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าในลักษณะเดียวกัน ที่ จำหน่ายอยู่ในร้านค้า organic ที่อยู่ห่างออกไปอีกไม่ไกล

ในช่วงหลังนี้ Farmers Market @ UNU ได้รับการเสริมให้ให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นด้วย Aoyama Antique Market หรือตลาดนัดของเก่า ที่มาจัดร่วมกับ Farmer Market ในบริเวณใกล้เคียงกันอีกนับ 50 ร้าน ที่จำหน่ายของเก่า ของหากยาก เครื่องประดับร่างกาย เครื่องตกแต่งบ้าน เสื้อผ้า ศิลปะทำมือ รวมทั้งการแสดงดนตรีเวทีเล็กเสริม บรรยากาศงาน ทำให้งานมีความรู้สึก ในทางสร้างสรรค์และเชิงวัฒนธรรม ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่และนักท่องเที่ยว

น้ำ ดวงอาทิตย์  โลก
“น้ำ ดวงอาทิตย์ โลก” เป็นคำขวัญของ Farmers Market @ UNU เพราะน้ำดวงอาทิตย์และโลก เมื่อรวมกันเป็นที่มาของวัฒนธรรมและการเพาะปลูกปัจจุบันในญี่ปุ่นมีตลาดเกษตรกรเกิดขึ้นอีกหลายที่ในหลายจังหวัด โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆ เช่น ฟูกูโอกะ โอซากา นาโกยา โยโกฮามา และที่อื่นๆ ในท้องถิ่นอีกหลายที่ในญี่ปุ่น

แนวคิดพื้นฐานของ Farmers Market ก็คือพื้นที่ที่จะทำให้เกษตรกร ผู้ผลิตได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้บริโภค แต่จริงแล้วมันเป็นกระบวนการปรับเปลี่ยนจิตสำนึกในการบริโภคที่ต่อสู้กับกระแสบริโภคนิยมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารขนาดใหญ่ข้ามชาติที่โหมใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลง Roswitha Lasser และ Terao Kurosaki ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมของ UNU ที่ทำงานกับผู้นำเกษตรกรอินทรีย์ ญี่ปุ่นที่ร่วมผลักดัน Farmers Market @ UNU กล่าวว่า

“มันเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราควรจะรู้ว่าอาหารของเรามาจากไหน ใครเป็นคนผลิต ประชาชนควรจะได้รับประสบการณ์ในการซื้อสินค้าจากเกษตรกรตัวจริงผู้ซึ่งรักใน อาชีพของเขา”

“อย่าตกเป็นเหยื่อของการตลาดที่ให้เราเลือกซื้อแต่พืชผักผลไม้ที่ดูรูปลักษณ์สมบูรณ์ สวยงาม เพราะนั่นมาจากการใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลง ควรเลือกซื้อพืชผักผลไม้ที่มีตำหนิรอยด่างจากธรรมชาติที่ผลิตโดยตรงจากเกษตรกร”

“อย่าคิดว่าอาหาร Fast Food มีราคาถูก เราอาจจะจ่ายน้อยในตอนนี้ แต่จะต้องจ่ายมากขึ้นเพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลในอนาคต สังคมก็ต้องจ่ายมากขึ้นสำหรับการเสื่อมโทรมลงของธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อม”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้