อันซีนโตเกียว ตึกหุ่นยักษ์รักษ์โลก กับสวนผักลอยฟ้า

Last updated: 1 ก.ค. 2562  |  7228 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อันซีนโตเกียว ตึกหุ่นยักษ์รักษ์โลก กับสวนผักลอยฟ้า

อันซีนโตเกียว ตึกหุ่นยักษ์รักษ์โลก กับสวนผักลอยฟ้า

เมืองโอไดบะ (Odaiba) เป็นเมืองชายฝั่งที่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่ฝังกลบขยะ โดยนำขยะมาผสมกับคอนกรีตเพื่อมาถมทะเล โดยญี่ปุ่นตั้งใจจะพัฒนาเมืองนี้ให้กลายเป็นเมือง อุตสาหกรรมแต่เนื่องจากเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจโลก การพัฒนาดังกล่าวจึงหยุดชะงักลง ปัจจุบันเมืองโอไดบะจึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงโตเกียว ซึ่งมีทั้ง พิพิธภัณฑ์ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ อาคารฟูจิทีวี (Fuji TV Building) ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์ฟูจิ ทีวี และมีสถานที่พักตากอากาศ แต่เบื้องหลังแหล่งช็อปปิ้ง และสิ่งอำนวยความความสะดวกที่หลายๆ คนเห็นนั้น นักพัฒนายังคงแนวคิดด้านการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งพื้นที่แห่งนี้เคยมีมาตั้งแต่อดีตให้คงไว้ในการพัฒนาเมืองต่อไป

9 สิ่งในแนวคิด Eco & Recycle
  1. หลังคาเขียว หรือ Green roof
  2. ไฟแสงสว่าง
  3. ระบบหมุนเวียนน้ำ
  4. ที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
  5. จอแสดงผลพลังงานแสง อาทิตย์
  6. ระบบแลกเปลี่ยนความเย็น และความร้อน
  7. วัสดุรีไซเคิล
  8. กระจกลดความร้อน
  9. สวนเกษตรดาดฟ้า
การจัดสรรพื้นที่ของสวนเกษตรดาดฟ้าแห่งนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ 50% ของพื้นที่ใช้ปลูกผักของสมาชิก และอีกประมาณ 50% ใช้สำหรับกิจกรรมอื่นๆ โดยในส่วนแปลงปลูกผักแบ่งพื้นที่เป็น แปลงผักที่เป็นบล็อคๆ หรือแปลงดินที่เราเคยเห็นกันโดยทั่วไป และส่วนที่เป็นแปลงผักไร้รูปแบบหรือปลูกผักแบบผสมผสาน มีทั้งแปลงผักรูปทรงวงกลม วงรี สี่เหลี่ยมพื้นที่ที่เอาหินหรือไม้มาล้อมรอบเป็นแปลงแล้วแต่สมาชิกผู้เช่าพื้นที่ สำหรับส่วน 50% ของพื้นที่ที่ไม่ใช่แปลงผักนั้นแบ่งออกเป็น พื้นที่เลี้ยงเป็ดและไก่ บ่อเลี้ยงกุ้งเครฟิช (crayfish) แปลงปลูกข้าว พื้นที่เลี้ยงแมลง พื้นที่กองปุ๋ย พื้นที่เตรียมเมล็ดพันธุ์และอนุบาลกล้าผัก พื้นที่สวนผักแบบผสมผสาน และพื้นที่สำหรับนั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจและทำบาร์บีคิวในสวน
 
ความร่วมมือจากหลายภาคส่วน
สวนผักดาดฟ้าแห่งนี้ได้ร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นหรือ Ministry of the Environment Government of Japan โดยจัดตั้งกลุ่มที่มีชื่อว่า MOTHER EARTH ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายอาชีพ นักแสดง นักร้อง นางแบบ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหาร มาช่วยกันจัดกิจกรรมในพื้นที่สวนผักดาดฟ้าแห่งนี้ ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ด้านเกษตรกรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นยังทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยด้านการเกษตรของโตเกียว หรือ Tokyo University of Agriculture ภายใต้โครงการ “From rooftop garden to revitalized local communities” เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตและเกษตรกรในท้องถิ่นได้ใช้พื้นที่สวนดาดฟ้าแห่งนี้เป็นเหมือนพื้นที่แสดงผลงาน สินค้าและทำกิจกรรมร่วมกับผู้ผลิตรายอื่นๆ และผู้บริโภค สุดท้ายคือการร่วมมือกับเกษตรกรจากเมืองโอกาวาในเขตไซตามะ (Ogawa, Saitama Prefecture) ซึ่งเป็นเมืองที่รู้จักดีในฐานะเมืองแห่งเกษตรอินทรีย์ระดับนานาชาติ โดยมีการแลกเปลี่ยนความรู้เทคนิควิธีการทำเกษตรจากเกษตรกรและผู้เชี่ยวชาญจากเมืองดังกล่าว ทั้งยังใช้วัตถุดิบในการปลูกผัก เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมักชีวภาพและไม้ จากพื้นที่ในเขตนั้นอีกด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

 Farmers Market @ UNU

10 มิ.ย. 2562

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้