เล่าสู่กันฟังฉบับที่ 5/2561

Last updated: 1 ก.ค. 2562  |  1458 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เล่าสู่กันฟังฉบับที่ 5/2561

เล่าสู่กันฟังฉบับที่ 5/2561 

เล่าสู่กันฟัง/คมสัน  หุตะแพทย์
วารสารเกษตรกรรมธรรมชาติรายเดือนเล่มสุดท้าย

ท่านผู้อ่านคงพอสังเกตเห็นความผิดปกติของวารสารเกษตรกรรมธรรมชาติมาได้สักพักหนึ่งแล้ว ก็คือ การออกวารสารล่าช้า ในปีที่ผ่านมาวารสารออกช้าลงจากเดิมที่ออกเดือนละฉบับ ขยับมาเป็น 2 เดือนฉบับ ปัจจุบันจึงยังเป็นแค่ฉบับที่ 5/2561 เนื่องจากเหตุผลหลักที่ทุกท่านคงเข้าใจได้ คือ ยอดขายที่ลดลงมาก จึงทำให้เราไม่แน่ใจว่าจะหยุดหรือไปต่อ ทั้งๆ ที่ทิศทางโดยรวมของวงการสื่อสิ่งพิมพ์ที่ไม่ได้เกิดเฉพาะประเทศไทย แต่เกิดขึ้นทั่วโลกมีความชัดเจนว่า  สื่อสิ่งพิมพ์นั้นไปต่อไม่ได้แล้ว อันที่จริงยอดจำหน่ายของวารสารเกษตรกรรมธรรมชาติ เริ่มลดลงมา 2-3 ปีมาแล้ว แต่ยอดขายเริ่มทรงตัวในปี พ.ศ.2560 ซึ่งทำให้เราพอใจชื้นว่ายังพอประคองตัวอยู่ได้ ทำให้เรามีกำลังใจที่จะทำต่อมาเรื่อยๆ แต่ยอดขายเริ่มลดลงอีกตอนปลายปี 2560 ต่อจนมาถึง ปี 2561 สายส่งลดยอดสั่งวารสารเกษตรกรรมธรรมชาติที่จะนำไปวางตามร้านหรือแผงหนังสือทั่วประเทศลง อีก 15% โดยให้เหตุผลว่า ร้านหนังสือในต่างจังหวัดปิดตัวไปมาก และยอดสั่งหนังสือไปจำหน่ายก็ลดลง ทำให้ต้องลดยอดสั่งวารสารฯลง ลดยอดยังไม่เท่าไหร่ ถ้ายอดที่สั่งไปจำหน่ายได้ แต่วารสารเกษตรกรรมธรรมชาติก็อยู่ในชะตากรรมเดียวกับสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ คือ ยอดขายลดลงมาก จนเริ่มไม่คุ้มทุน จึงทำให้เราต้องตีพิมพ์วารสารฯ ด้วยความระมัดระวัง และพยายามปรับตัว โดยคาดหวังว่า ถ้ายอดขายไม่ลดลงไปกว่าที่เป็นมา พอคุ้มทุนที่จะทำต่อไปได้ เราก็ยังรักที่จะทำวารสารเล่มนี้ต่อไป ควบคู่กับการปรับตัวไปทำออนไลน์ดังที่เคยพูดคุยกับท่านผู้อ่านไปแล้ว

ปัญหาที่เราประสบในตอนนี้คือ ยอดขายลดลงจนไม่คุ้มทุนแล้ว ยอดคืนวารสารมีแนวโน้มมากขึ้น ทำให้เริ่มมีปัญหาเรื่องโกดังที่เก็บวารสาร การออกร้านจำหน่ายวารสารในโอกาสต่างๆ ยอดขายก็ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น สมาชิกบางท่านเสนอว่า ให้ลดยอดพิมพ์ลง การลดยอดพิมพ์ลงทำให้ต้นทุนต่อเล่มสูงขึ้นมาก ทำให้ต้องขึ้นราคาจำหน่าย ซึ่งเป็นไปได้ยาก เพราะรายได้หลักของวารสารมาจากการฝากจำหน่ายผ่านสายส่ง รายได้จากสมาชิกนั้นมีไม่มาก สายส่งมีแนวโน้มที่จะลดยอดสั่งวารสารลงอีก เพราะร้านหนังสือจะปิดตัวอีกมาก การจะหันไปหาสปอนเซอร์ ก็ไม่ใช่แนวทางของเรา เพราะสปอนเซอร์หนังสือเกษตรส่วนใหญ่ก็เป็นสินค้าเคมีภัณฑ์  สรุปก็คือ หมดยุคสื่อสิ่งพิมพ์ วารสารรายเดือนมาถึงทางตัน ก็ไม่ควรดันทุรังทำต่อไป ควรปรับเปลี่ยน หาทางออกจากทางตันนี้ แล้วหาเส้นทางใหม่ 

เท่าที่เราคิดออกในตอนนี้ คือ เราจำเป็นต้องหยุดวารสารเกษตรกรรมธรรมชาติรายเดือน โดยจะออกฉบับที่ 5/2561 นี้เป็นฉบับสุดท้าย แต่สำนักพิมพ์เกษตรกรรมธรรมชาติยังคงอยู่ โดยเราจะปรับเปลี่ยนไปทำเป็นเกษตรกรรมธรรมชาติออนไลน์ ทาง เว็บไซต์ เฟสบุ๊ค และยูทูป สำหรับหนังสือเราจะตีพิมพ์ออกมาเป็นเฉพาะเรื่อง เป็นคู่มือ ออกไม่เป็นรายประจำ และจะทำเป็น smart book ที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ควบคู่กับภาพและเสียงที่สามารถ link หรือเชื่อมโยงออนไลน์ได้ ซึ่งหนังสือส่วนหนึ่งจะถูกใช้ประกอบการฝึกอบรม ที่เป็นงานอีกด้านหนึ่งที่เรายังคงทำต่อไปได้อย่างดี อีกส่วนหนึ่งก็จำหน่ายออนไลน์ และออกร้านจำหน่ายตามโอกาสต่างๆ

ในใจของผมและกองบรรณาธิการที่มุ่งมั่นทำวารสารเกษตรกรรมธรรมชาติมาถึง 21 ปี เราไม่ใช่แค่เสียดาย แต่เรายิ่งกว่าเสียใจ ต้องขอขอบคุณท่านผู้อ่านที่ติดตามอ่านและให้การสนับสนุนเรามาตลอด โดยเฉพาะสมาชิก และแฟนคลับ ที่ต่ออายุสมาชิกกันมา โดยที่ไม่เคยถามสักคำเลยว่า จะทำต่อไปได้อีกนานเท่าไหร่  หรือจะหยุดเมื่อไหร่  มีแต่ให้กำลังใจให้ทำต่อ ท่านที่สมัครสมาชิกและชำระเงินมาแล้ว เราจะคืนเงินให้ในส่วนที่ท่านยังไม่ได้รับหนังสือ และจะตอบแทนท่านด้วยหนังสือเล่มให้ท่านเลือกได้ฟรี 1 เล่ม ท่านสามารถสนับสนุนเราต่อไปได้โดยไปติดตามอ่านข้อมูลความรู้ทางเกษตรกรรมธรรมชาติออนไลน์ ขอบคุณมากครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้